สื่อเผยจีนเล็งเปิดเทรดสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2014 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดข้อมูลเปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) และหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องได้จัดทำร่างแผนการจดทะเบียนสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า ซึ่งได้มีการทบทวนแล้ว คาดว่า แผนดังกล่าวจะเปิดตัวออกมาภายในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กรอบการทำงานของแผนดังกล่าวประกอบด้วย ราคาน้ำมันมาตรฐาน การซื้อขายราคาสุทธิ การส่งมอบแบบมีหลักประกัน และแพลตฟอร์มระหว่างประเทศ

สำหรับน้ำมันดิบคุณภาพปานกลางและปนสารซัลเฟอร์จะเปิดซื้อขายที่ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ โดยการซื้อขายจะอ้างอิงด้วยราคาสุทธิ (ไม่รวมพิกัดภาษีและภาษีมูลค่าเพิ่ม) และเปิดกว้างสำหรับนักลงทุน ส่วนการส่งมอบจะทำในรูปแบบคลังน้ำมันมีหลักประกัน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ยังไม่มีมติเกี่ยวกับสกุลเงินที่จะใช้ในการซื้อขาย แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่านักลงทุนต่างประเทศจะได้รับอนุญาตให้ซื้อขายในรูปดอลลาร์สหรัฐ และนักลงทุนในประเทศจะสามารถชำระเงินด้วยเงินหยวนได้ก็ตาม

ขณะที่ผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ระดับบริหารระบุว่า รัฐบาลจะเลือกผลผลิตของบ่อน้ำมันในประเทศเป็นน้ำมันมาตรฐานแทนน้ำมันดิบจากบ่อน้ำมันต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะสามารถเอื้อต่อการส่งมอบที่ดีขึ้น เนื่องจากจีนสามารถสร้างคลังสินค้าใกล้ท่อส่งน้ำมันของบ่อน้ำมันที่ได้มีการคัดเลือก หากน้ำมันมาตรฐานของสัญญาเป็นน้ำมันดิบจากบ่อน้ำมันต่างประเทศ เทรดเดอร์จะเผชิญอุปสรรคด้านการส่งมอบน้ำมันดิบในจีน ขณะที่รัฐบาลจะพบปัญหาในด้านการควบคุมการส่งมอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ