China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 12 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2014 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของจีน จะไม่ปรับเพดานราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอ้างอิงของประเทศสำหรับราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล

ภายใต้กลไกการกำหนดราคาในปัจจุบัน ซึ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2556 นั้น ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอ้างอิงของจีนจะอิงกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและจะปรับราคาในทุกๆ 10 วันทำการ แต่จะไม่มีการปรับตามกำหนดเวลาดังกล่าว หากราคามีการเปลี่ยนแปลงไม่ถึง 50 หยวน/ตัน

สำนักข่าวซินหัวประเมินว่า อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันดิบซึ่งจีนใช้อ้างอิงสำหรับการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันนั้น อยู่ที่ -0.76% ณ วันที่ 11 มี.ค. ดังนั้น อัตราการปรับจะไม่ถึง 50 หยวน/ตัน

-- ไชน่า ออฟชอร์ ออย คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายไหญ่อันดับ 3 ของจีน เล็งเปิดธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ซึ่งเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่สำหรับบริษัทในการขยายธุรกิจในตลาดเชื้อเพลิงภายในประเทศ

ทั้งนี้ CNOOC มีสถานีบริการแอลเอ็นจีทั้งหมด 144 แห่ง ณ สิ้นปี 2556 และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกจำนวน 54 แห่ง ซึ่งจะให้บริการแก่รถยนต์และเรือที่ใช้แอลเอ็นจีเป็นเชื้อเพลิงใน 90 เมืองทั่วทั้ง 22 มณฑล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ