China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 17 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 17, 2014 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สต็อกถ่านหินที่ท่าเรือหลัก 4 แห่งในแถบทะเลโป๋ไห่ของจีนทั้งหมด มีจำนวนลดลง 4.13% หรือ 825,000 ตันเทียบรายสัปดาห์ แตะที่ระดับ 19.125 ล้านตันในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 มีนาคม

ข้อมูลที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ cqcoal.com ระบุว่า สต็อกถ่านหินที่ท่าเรือเทียนจินปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สต็อกถ่านหินที่ท่าเรืออีก 3 แห่งนั้น ลดลง

-- อุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ (PV) ของจีนที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆนั้นคาดว่าจะเผชิญกับอุปสรรคในการเดินหน้า เนื่องจากบรรดาโรงไฟฟ้าต่างๆต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนเงินทุน ขณะที่ภาคธนาคารต่างวิตกต่อความเสี่ยงที่จะตามมาหลังปล่อยเงินกู้

บรรดานักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมได้ออกมาเตือนถึงปัญหาด้านการระดมทุนในโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้า PV อันเป็นผลจากเงินสนับสนุนที่ไม่เพียงพอ

ความต้องการเงินทุนสำหรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้านั้นคาดว่าจะอยู่ราวๆ 6 หมื่นล้านหยวน (9.79 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)/ปี ซึ่งตลาดเงินทุนไม่สามารถรองรับได้ทั้งหมด

-- สำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) เปิดเผยในเว็บไซต์ว่า จีนจะเข้มงวดการกำกับดูแลเกี่ยวกับการเข้าถึงของเงินทุนเอกชนในภาคพลังงานไฟฟ้าในปีนี้ โดยอิงจากความสามารถในการแข่งขันและการเปิดตลาด

แถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งเน้นไปที่ภารกิจในการกำกับดูแลภาคพลังงานไฟฟ้าในปี 2557 นั้น ยังครอบคลุมถึงการพัฒนาระบบใบอนุญาต การส่งเสริมมาตรการป้องกันมลพิษทางอากาศรวมถึงการควบคุมดูแลในภาคพลังงานผ่านการบริหารจัดการใบอนุญาต ตลอดจนพัฒนาระบบสินเชื่อในภาคพลังงานไฟฟ้า และก่อตั้งกลไกการออกใบอนุญาตที่โปร่งใสอย่างค่อยเป็นค่อยไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ข้อมูล   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ