China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซและปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2014 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ของจีน วางแผนที่จะแบ่งแยกกิจการท่อส่งก๊าซธรรมชาติของบริษัท หลังจากการก่อตั้งบริษัทท่อส่งก๊าซแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้

คณะกรรมการบริษัทปิโตรไชน่าอนุมัติมติการจัดตั้งบริษัทปิโตรไชน่า อีสต์ ไปป์ไลน์ คอมพานี และแผนขายกิจการบริษัทท่อส่งก๊าซใหม่

แผนปรับเปลี่ยนโครงสร้างของบริษัทปิโตรไชน่า ระบุว่า ปิโตรไชน่า อีสต์ ไพพ์ไลน์ คอมพานีจะรับช่วงต่อสินทรัพย์และหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับท่อส่งก๊าซธรรมชาติตะวันตก-ตะวันออกสายที่ 1 และ 2 ซึ่งบริหารงานโดยบริษัทปิโตรไชน่า เวสต์-ทู-อีสต์ ก๊าซ คอมพานี รวมถึงสินทรัพย์และหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับท่อส่งก๊าซธรรมชาติตะวันตก-ตะวันออกสายที่ 2 ซึ่งอยู่ภายใต้ฝ่ายงานก่อสร้างท่อส่งก๊าซของปิโตรไชน่า

ทั้งนี้ ปิโตรไชน่ามีเป้าหมายที่จะโอนผลประโยชน์ 100% ในบริษัทปิโตรไชน่า อีสต์ ไปป์ไลน์ คอมพานีผ่านทางการแลกเปลี่ยนหุ้น โดยปิโตรไชน่าระบุว่า หลังจากแยกกิจการแล้ว บริษัทจะไม่ถือหุ้นของปิโตรไชน่า อีสต์ ไปป์ไลน์ คอมพานีแต่อย่างใด

-- บริษัทไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออย คอร์ปอเรชัน จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งรายใหญ่ที่สุดในจีน ประกาศบนเว็บไซต์ของบริษัทว่า บริษัทได้เริ่มดำเนินการผลิตที่แหล่งน้ำมันเคนลี 3-2 แล้ว

แหล่งน้ำมันเคนลี 3-2 ตั้งอยู่ในทะเลโปไห่ ทางตอนใต้ของจีนนั้น ประกอบด้วยแหล่งน้ำมันเคนลี 3-2, โปจง 34-6/7, แหล่งน้ำมันฝั่งใต้ของโปจง 29-4 และโปจง 35-2 โดยแหล่งน้ำมันทั้งหมดมีกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 35,000 บาร์เรลต่อวัน

-- ปิโตรไชน่า หัวเป่ย ออยฟีลด์ คอมพานี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของปิโตรไชน่า ได้จัดส่งก๊าซธรรมชาติกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตรเข้าสู่คลังเก็บก๊าซใต้ดินที่อยู่ในภาคเหนือของจีนเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา

-- เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทซิโนเปค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิโนเปค คอร์ป ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ร่วมกับแซททีอี คอร์ปอเรชั่น ผู้ให้บริการโซลูชั่นเครือข่ายและอุปกรณ์โทรคมนาคม

ทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมมือกันในเชิงลึกและยกระดับจุดแข็งต่างๆ แต่ซิโนเปคไม่ได้เปิดเผยข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ