ราคาน้ำมัน WTI ร่วง 92 เซนต์ นลท.คาดความรุนแรงในอิรักไม่กระทบการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงถึง 92 เซนต์ แตะ 105.25 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 10.46 น.ตามเวลาลอนดอน จากกระแสคาดการณ์ว่าสถานการณ์ความรุนแรงในอิรัก ซึ่งเป็นประเทศผลิตน้ำมันรายใหญ่นั้น จะไม่ทำให้การผลิตน้ำมันในประเทศหยุดชะงัก

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง หลังมีกระแสคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มโอเปคนั้น ไม่น่าได้รับผลกระทบจากความไม่สงบของประเทศ หลังมีรายงานว่ากองกำลังทหารของอิรักสามารถยึดคืนโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไบจิ จังหวัดซาลาฮูดินของอิรัก ได้จากกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) แล้ว ขณะที่การสู้รบไม่ได้ขยายออกไปทางตอนใต้ของประเทศตามที่คาดการณ์กัน

ล่าสุดนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางถึงเมืองเออร์บิล เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ทางทิศเหนือของประเทศอิรัก เพื่อกระตุ้นให้บรรดาผู้นำหันมาเผชิญหน้ากับกลุ่ม ISIL

นักลงทุนยังจับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐรายสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะรายงานในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์สิ้นสุดที่ 20 มิ.ย.จะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 384.9 ล้านบาร์เรล หลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้าลดลง 579,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ