ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 3 เซนต์ ตลาดจับตาสต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (1 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายและจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากภาวะการซื้อขายโดยรวมได้รับแรงหนุนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนและสหรัฐ ที่ขยายตัวแข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 3 เซนต์ ปิดที่ 105.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 7 เซนต์ ปิดที่ 112.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของจีนและสหรัฐ โดยมาร์กิต อิโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนมิ.ย.ของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 57.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 หรือในรอบกว่า 4 ปี จาก 56.4 ในเดือนพ.ค.

ขณะที่สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 51 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เทียบกับระดับ 50.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวแข็งแกร่งในช่วงสิ้นไตรมาส 2 และส่งสัญญาณบวกว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังมีเสถียรภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดอ่อนแรงลงและปิดลบในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ