ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 86 เซนต์ หลังลิเบียเปิดท่าขนส่งน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 3, 2014 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ท่าขนส่งน้ำมัน 2 แห่งของลิเบียสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 86 เซนต์ ปิดที่ 104.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 111.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ได้รับแรงกดดันหลังจากมีรายงานว่า ท่าเรือเอส ซีเดอร์ และท่าเรือราส ลานุฟ ซึ่งเป็นท่าขนส่งน้ำมันดิบที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของลิเบีย สามารถเปิดดำเนินการเพื่อรองรับการเทียบท่าของเรือขนส่งน้ำมันดิบได้แล้วในขณะนี้

ข่าวดังกล่าวทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า อาจจะมีน้ำมันดิบหลายแสนบาร์เรลจากลิเบียเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก ซึ่งจะฉุดราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวันหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 มิ.ย. ลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล แตะที่ 384.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลงเพียง 2.4 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล แตะที่ 213.7 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 550,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีทติ้ง ออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล แตะที่ 121.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 800,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากออโตเมติค ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนของสหรัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 281,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 205,000 ตำแหน่ง

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวของ ADP มีขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 211,000 ราย และอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 6.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ