ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 53 เซนต์ จากข่าวลิเบียเตรียมส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2014 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ก.ค.) ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 7 วันทำการ หลังจากมีรายงานว่าลิเบียเตรียมส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือสองแห่งซึ่งปิดทำการนานเกือบ 1 ปี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวลง 53 เซนต์ ปิดที่ 103.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 40 เซนต์ ปิดที่ 110.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากกระทรวงพลังงานของลิเบียเปิดเผยว่า ท่าเรือเอส ซีเดอร์ ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของลิเบีย และท่าเรือราส ลานุฟ ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ มีน้ำมันดิบในปริมาณ 7.5 ล้านบาร์เรลที่พร้อมจะส่งออกไปยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า อาจจะมีน้ำมันดิบหลายแสนบาร์เรลจากลิเบียเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก ซึ่งจะฉุดราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น อุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียได้รับผลกระทบจากกลุ่มกบฎที่ก่อเหตุปิดท่าเรือขนส่งน้ำมันหลายแห่ง ส่วนท่าเรือเอส ซีเดอร์และท่าเรือราส ลานุฟ ก็เพิ่งจะกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากมีรายงานว่า ปริมาณการส่งออกน้ำมันอิรักจะเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. จากระดับ 2.5 ล้านบาร์เรล/วันในปัจจุบัน ขณะที่สถานการณ์ในอิรักก็ไม่ได้บานปลายไปยังทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการผลิตน้ำมันคิดเป็น 3 ใน 4 ของอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ