ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 21 เซนต์ เหตุคาดสถานการณ์ในอิรักไม่ลุกลาม,ลิเบียเตรียมส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2014 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงในวันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสถานการณ์ความไม่สงบในอิรักจะไม่แผ่ขยายไปทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันมากกว่าสามในสี่ของอิรัก ประกอบกับรายงานที่ว่าลิเบียเตรียมส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือสองแห่งซึ่งปิดทำการนานเกือบ 1 ปี

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 21 เซนต์ แตะที่ 103.32 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.22 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากเมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่าลิเบียเตรียมส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือสองแห่งซึ่งปิดทำการนานเกือบ 1 ปี โดยราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง 53 เซนต์ ปิดที่ 103.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. และเป็นการลดลงติดต่อกัน 7 วันทำการ

ทั้งนี้ แม้กลุ่มรัฐอิสลามได้เข้ายึดครองหลายจังหวัดในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอิรัก แต่หลายฝ่ายก็คาดว่าการส่งออกน้ำมันของประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบ โดยเชื่อว่าเหตุการณ์ความไม่สงบจะไม่ลุกตามไปยังตอนใต้ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันถึงกว่าสามในสี่ของอิรัก ขณะที่เขตปกครองตนเองชาวเคิร์ดเผยว่า ชาวเคิร์ดจะยังคงปกป้องเมืองเคอร์คุกซึ่งเป็นที่ตั้งของแหล่งน้ำมันใหญ่อันดับสี่ของอิรักต่อไป

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิรักซึ่งผลักดันให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้เริ่มบรรเทาเบาบางลงแล้ว โดยการส่งออกน้ำมันกำลังจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่กลุ่มติดอาวุธก็ไม่ได้รุกคืบไปทางตอนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ