ราคาน้ำมัน WTI ขยับลง 1 เซนต์ หลังลิเบียเตรียมส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 9, 2014 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 1 เซนต์ แตะที่ระดับ 103.39 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ตามเวลาลอนดอน เนื่องจากมีรายงานว่าลิเบียเตรียมส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือสองแห่งซึ่งปิดทำการนานเกือบ 1 ปี ขณะที่ข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐประจำสัปดาห์กำลังจะเปิดเผยในคืนนี้

ราคาน้ำมัน WTI ขยับลง เนื่องจากกระทรวงพลังงานของลิเบียเปิดเผยว่า ท่าเรือเอส ซีเดอร์ ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของลิเบีย และท่าเรือราส ลานุฟ ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ มีน้ำมันดิบในปริมาณ 7.5 ล้านบาร์เรลที่พร้อมจะส่งออกไปยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า อาจจะมีน้ำมันดิบหลายแสนบาร์เรลจากลิเบียเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก ซึ่งจะฉุดราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวลดลง

นักลงทุนจับตาข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะรายงานในคืนนี้ มีการคาดการณ์กันว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 ก.ค.จะลดลงสู่ระดับ 382.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินคาดว่าลดลง 400,000 บาร์เรลสู่ระดับ 213.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึง heating oil และน้ำมันดีเซลคาดว่าเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ