ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดขยับขึ้น 64 เซนต์ คลายวิตกอุปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 11, 2014 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) เนื่องจากผลผลิตน้ำมันของลิเบียปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับอุปทานในอิรัก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.บวก 64 เซนต์ ปิดที่ 102.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน บวก 39 เซนต์ ปิดที่ 108.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้น หลังจากที่ผลผลิตน้ำมันจากแหล่งชาราราของลิเบียเปิดทำการอีกครั้ง รวมทั้งแหล่งส่งออกน้ำมันอีก 2 แห่งของลิเบียก็ได้กลับมาเปิดทำการตามปกติ ส่งผลให้การผลิตน้ำมันในลิเบียปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันเหตุรุนแรงจากฝีมือกลุ่มกบฎในอิรักยังไม่ลุกลามไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของอิรัก ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออกของประเทศ

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอาจจะทำให้ความต้องการน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของสต็อกสินค้าจำพวกโลหะ ยานยนต์ เครื่องจักร และผลิตภัณฑ์ไม้ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

ทั้งนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งได้ช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจขยายตัวรวดเร็วขึ้นในไตรมาส 2 ปีนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจหดตัวลง 2.9% ในไตรมาสแรก อันเป็นผลมาจากภาคเอกชนปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ