ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวกเพียง 8 เซนต์ ขณะตลาดคาดอุปทานน้ำมันลิเบียสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2014 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกคืนนี้ (14 ก.ค.) ขณะที่ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันจากลิเบียจะเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ขยับขึ้น 8 เซนต์ ปิดที่ 100.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ ปิดที่ 106.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ แม้สัญญาน้ำมันดิบปิดบวก แต่ภาวะการซื้อขายยังคงได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าอุปทานน้ำมันของลิเบียจะเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่แหล่งน้ำมันเอล ชารารา และคลังส่งออกน้ำมันสองแห่งได้เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่จากเนชั่นแนล ออยล์ คอร์ป เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า แหล่งน้ำมันเอล ชารารา ทางตอนใต้ของประเทศ กำลังเพิ่มการผลิตน้ำมัน และได้เพิ่มผลผลิตน้ำมันของประเทศเป็น 350,000 บาร์เรล/วันแล้วในขณะนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข่าวที่ว่า สถานการณ์รุนแรงในอิรักไม่ได้แผ่ขยายไปทางตอนใต้ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันใหญ่สุดของประเทศ และการส่งออกจากทางใต้ของอิรักในเดือนนี้ก็อาจฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2.6 ล้านบาร์เรล/วัน เทียบกับระดับ 2.42 ล้านบาร์เรลในเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ อิรักเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดในอิรักนั้น กระทรวงน้ำมันของอิรักออกแถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังชาวเคิร์ดได้เข้าควบคุมแหล่งน้ำมันไบ ฮัสซัน และเคอร์คุกได้ในวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ