ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.24 หลังสต็อกน้ำมันดิบร่วงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 101.2 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 17 เซนต์ ปิดที่ 105.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ก.ค. ร่วงลง 7.5 ล้านบาร์เรล แตะที่ 375 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง 2.5 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน NYMEX ปรับตัวลดลง 600,000 บาร์เรล แตะที่ 20.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 780,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 8.592 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2529

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การร่วงลงของสต็อกน้ำมันดิบสะท้อนให้เห็นว่า ความต้องการเชื้อเพลิงในสหรัฐยังคงปรับตัวสูงขึ้น และคาดว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงฤดูการขับขี่ในหน้ารอนที่จะกลับจะมาถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน อันเนื่องมาจากรายงานที่ว่าอุปทานน้ำมันในตะวันออกกลางอาจจะเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น หลังจากที่แหล่งน้ำมันเอล ชารารา และคลังส่งออกน้ำมันสองแห่งของลิเบียได้เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากเนชั่นแนล ออยล์ คอร์ป เปิดเผยว่าแหล่งน้ำมันเอล ชารารา ทางตอนใต้ของลิเบีย กำลังเพิ่มการผลิตน้ำมัน และได้เพิ่มผลผลิตน้ำมันของประเทศเป็น 350,000 บาร์เรล/วันแล้วในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ