ราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 1.55 ดอลล์ หลังสต็อกน้ำมันดิบร่วงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.5% หรือ 1.55 ดอลลาร์ แตะที่ 102.75 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 13.28 น. ตามเวลาลอนดอน เพราะได้รับแรงจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มช่วงบวกหลังราคาปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 วัน หลังจากเมื่อวานนี้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ก.ค. ร่วงลง 7.5 ล้านบาร์เรล แตะที่ 375 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง 2.5 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน NYMEX ปรับตัวลดลง 600,000 บาร์เรล แตะที่ 20.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 780,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 8.592 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2529

บรรดาผู้นำของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตัดสินใจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในการประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับสหรัฐอเมริกา อันเนื่องมาจากมาตรการคลี่คลายวิกฤติยูเครนของรัสเซียนั้น ไม่เป็นที่น่าพอใจ

ขณะที่กระทรวงน้ำมันลิเบียเปิดเผยว่า รัฐบาลลิเบียอาจอนุญาตให้ส่งออกน้ำมันจากคลังน้ำมันเอส ซีเดอร์ และราส ลานูฟอีกครั้งในเดือนหน้า เนื่องจากกำลังอยู่ในระยะซ่อมบำรุงตามแผนที่วางไว้ โดยก่อนหน้านี้กลุ่มกบฎได้เข้ายึดคลังน้ำมันทั้งสองแห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ