ภาวะตลาดน้ำมันสถานการณ์อิรัก,ลิเบีย หนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 41 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 5, 2014 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในอิรักและลิเบีย ซึ่งเป็น 2 ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ ปิดที่ 98.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ ปิดที่ 105.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในอิรักและลิเบีย โดยมีรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) ได้เข้ายึดเขื่อนไฮโดรอิเล็กทริกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณแม่น้ำไทกริส และยังเป็นเขื่อนที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าป้อนให้กับเมืองโมซุล ทางด้านสหประชาชาติเตือนว่า การที่กลุ่มกบฎได้เข้ายึดพื้นที่ในเมืองทางตอนเหนือของอิรักมากขึ้นนี้ ทำให้ประชาชนถึง 200,000 รายต้องหลบลี้หนีภัยออกจากบ้านเรือนของตนเอง

ส่วนสถานการณ์รุนแรงในลิเบียนั้น มีรายงานว่าประชาชนอย่างน้อย 22 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกันที่เมืองทริโปลีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่รายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันของลิเบียได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้ปิดท่าเรือขนส่งน้ำมันหลายแห่ง

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในวันพุธนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

ส่วนในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบเบนซินเพิ่มขึ้น 365,000 บาร์เรล แตะ 218.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึง heating oil และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 789,000 บาร์เรล สู่ระดับ 126.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของอุปสงค์พลังงานในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ