ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น จากแนวโน้มสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 5, 2014 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 6 เซนต์ แตะที่ 98.35 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 13.07 น. ตามเวลาลอนดอน จากกระแสคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ จากกระแสคาดการณ์ว่าข้อมูลสต็อกน้ำมันที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะรายงานในวันพรุ่งนี้ จะสะท้อนถึงอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ส.ค. จะหดตัว 1.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 365.9 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซิลคาดว่าจะลดลง 300,000 บาร์เรล สู่ระดับ 217.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ยังได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันอิรักและลิเบีย โดยมีรายงานว่า กลุ่มกองกำลังชาวเคิร์ดได้ผลักดันกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) ออกจากพื้นที่ใกล้เคียงกับสถานที่ตั้งและที่พักคนงานของเขื่อนไฮโดรอิเล็กทริกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณแม่น้ำไทกริส และยังเป็นเขื่อนที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าป้อนให้กับเมืองโมซุล ภายหลังจากที่กลุ่ม ISIS ได้ยึดเขื่อนดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ส่วนสถานการณ์รุนแรงในลิเบียนั้น มีรายงานว่าประชาชนอย่างน้อย 22 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกันที่เมืองทริโปลีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่รายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันของลิเบียได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้ปิดท่าเรือขนส่งน้ำมันหลายแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ