ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้น 9 เซนต์ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบร่วงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 20:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนจับตาดูข้อมูลการค้าของจีนซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดีดตัวขึ้น 9 เซนต์ แตะที่ 97.01 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.52 น.ตามเวลาลอนดอน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น หลังจาก EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล แตะ 365.6 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ส.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึง heating oil และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 124.9 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 4.4 ล้านบาร์เรล แตะ 213.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิง ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันนั้น ปรับตัวสูงขึ้น 83,000 บาร์เรล แตะที่ 17.982 ล้านบาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ส.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลบในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ยูเครนและรัสเซียอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานล่าสุดว่า รัฐบาลรัสเซียได้สั่งห้ามการนำเข้าอาหารจากสหภาพยุโรปและสหรัฐแล้ว เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของประเทศดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลรัสเซียได้สั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัว เนื้อสุกร สัตว์ปีก ปลา ชีส ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์นมจากประเทศออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป สหรัฐ และนอร์เวย์ เป็นเวลา 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ