ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลง เหตุคลายกังวลสถานการณ์ยูเครน,อิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 10, 2014 20:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครนและอิรัก ขณะเดียวกันก็มีกระแสคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกอาจเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาด NYMEX ลดลง 38 เซนต์ แตะที่ 92.37 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 19.55 น.ตามเวลาประเทศไทย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ความขัดแย้งในอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มโอเปก ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นน้ำมันในภาคใต้ของอิรัก ซึ่งเป็นจุดที่ใช้ผลิตน้ำมันดิบ 3 ใน 4 ของทั้งหมดในประเทศ โดยอิรักสามารถผลิตน้ำมันได้ 3.09 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนที่แล้ว ตลาดจึงคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าว

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันอันเนื่องมาจากความกังวลว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกอาจปรับตัวสูงขึ้น หลังจากบริษัทพลังงานแห่งชาติของลิเบียรายงานว่า ลิเบียกำลังผลิตน้ำมันดิบในปริมาณ 740,000 บาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากระดับเฉลี่ยของเดือนก.ค.ที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังจับตาดูข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ