ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น เหตุวิตกอุปทาน ขณะการเมืองยังตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 12, 2014 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 13 เซนต์ แตะที่ 92.96 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 13.13 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการร่วงลงในช่วงที่ผ่านมาเป็นการปรับตัวที่มากเกินไป ขณะที่ยังคงมีความเสี่ยงด้านอุปทานน้ำมัน อันเนื่องมาจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง

สัญญาน้ำมันปรับตัวแข็งแกร่ง หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางด้านการเงิน พลังงาน และกลาโหม ต่อรัสเซียในเชิงลึกและกว้างมากขึ้น เพื่อตอบโต้รัสเซียที่กระทำการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในยูเครน

ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรป (อียู) คว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่แล้วในวันนี้ เนื่องจากปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้นในยูเครน โดยอียูได้เพิ่มรายชื่อหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานและกลาโหมหกแห่งลงบัญชีดำ พร้อมจำกัดกิจกรรมทางการเงินของบริษัทสัญชาติรัสเซียในอียู

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันดูเหมือนจะฟื้นตัวขึ้นในขณะนี้ หลังจากร่วงหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่มีสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองได้ทวีความรุนแรงขึ้น พร้อมกับการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในเวลา 19.30 น.วันนี้ ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าข้อมูลค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น หลังจากที่ทรงตัวในเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ