ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น 35 เซนต์ เหตุดอลล์อ่อนหนุนดีมานด์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 6, 2014 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดีดขึ้น 35 เซนต์ แตะที่ 90.09 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.47 น.ตามเวลาลอนดอน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้สัญญาน้ำมันซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินนี้ เป็นที่ต้องการมากขึ้น

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการเริ่มอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบยูโร เนื่องจากเกิดกระแสคาดการณ์ต่างๆออกมาเกี่ยวกับจังหวะเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 248,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ขณะที่อัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

นอกจากนี้นักลงทุนบางส่วนยังเข้าซื้อน้ำมันเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่แล้วราคาน้ำมัน WTI ร่วงต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี หลังจากที่บริษัทซาอุดิอาราเบียน ออยล์ โค ได้ปรับลดราคาขายน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในเอเชีย โดยได้ปรับลดราคาลงราว 20 เซนต์ ถึง 1.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินว่า การที่ซาอุดิอาระเบียปรับลดราคาขายน้ำมันดิบเป็นเพราะต้องการชิงส่วนแบ่งตลาด และถือเป็นการส่งสัญญาณว่าซาอุดิอาระเบียจะไม่ปรับลดการผลิตน้ำมันดิบในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ