ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 60 เซนต์ จากแรงซื้อ,เงินดอลล์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2014 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ ปิดที่ 90.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ ปิดที่ 92.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งการอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและดึงดูดแรงซื้อสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทั้งสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ และ WTI ต่างก็ร่วงลงกว่า 4% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐที่ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2529 และรายงานของกลุ่มโอเปคที่ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของโอเปคปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2555

นักลงทุนจับตาดูภาวะอุปทานน้ำมันดิบในซาอุดิอาระเบียอย่างใกล้ชิด หลังจากบริษัทซาอุดิอาราเบียน ออยล์ โค ได้ปรับลดราคาขายน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในเอเชีย โดยได้ปรับลดราคาลงราว 20 เซนต์ ถึง 1.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินว่า การที่ซาอุดิอาระเบียปรับลดราคาขายน้ำมันดิบเป็นเพราะต้องการชิงส่วนแบ่งตลาด และถือเป็นการส่งสัญญาณว่าซาอุดิอาระเบียจะไม่ปรับลดการผลิตน้ำมันดิบในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ