ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 40 เซนต์ หลังยอดส่งออกเยอรมนีหดตัว,สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2014 20:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐยังคงปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของอุปสงค์พลังงานในประเทศ หลังจากมีรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากเยอรมนีเปิดเผยยอดส่งออกที่ย่ำแย่

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับลง 40 เซนต์ แตะที่ 86.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE ในลอนดอน ลดลง 79 เซนต์ แตะที่ 90.59 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 13.33 น.ตามเวลาลอนดอน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ต.ค.เพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรล แตะ 361.65 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2557 สู่ระดับ 3.3% และปี 2558 สู่ระดับ 3.8% ซึ่งลดลง 0.1% และ 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค. ตามลำดับ

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายโดยรวมยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ยอดการส่งออกของเยอรมนีเดือนส.ค.ร่วงลง 5.8% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายเดือนที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 5 ปี นับเป็นอีกข้อมูลหนึ่งที่สะท้อนว่าเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังเผชิญภาวะชะลอตัวอย่างหนัก

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในอิรักอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานว่ากองกำลังป้องกันของออสเตรเลีย (ADF) เปิดเผยว่า ฝูงเครื่องบินขับไล่ของออสเตรเลียทำการโจมตีกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (IS) ในอิรักแล้ว โดย ADF กำลังร่วมมือกับชาติตะวันตกและชาติตะวันออกกลางอื่นๆ ในการผลักดันให้กลุ่มก่อการร้ายออกไปจากพื้นที่ในอิรักและซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ