น้ำมัน WTI ลบ 2.18 ดอลลาร์ เหตุวิตกอุปทานในตลาดโลกสูงกว่าอุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 10, 2014 20:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลงท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า อุปทานน้ำมันจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจนสูงกว่าอุปสงค์ในตลาดโลก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.18 ดอลลาร์ แตะที่ 83.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 17.49 น.ตามเวลาประเทศไทย

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงเนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในช่วงเวลาที่ปริมาณการผลิตน้ำมันนอกกลุ่มประเทศโอเปก ซึ่งรวมทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น

องค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของประเทศสมาชิกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนก.ย.

รายงานของโอเปกระบุว่า ยอดการผลิตน้ำมันของโอเปกปรับตัวเพิ่มขึ้น 402,000 บาร์เรล ในเดือนก.ย. แตะที่ 30.47 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสุงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2554 ในขณะที่คาดว่าอุปสงค์น้ำมันจะปรับตัวลดลงในช่วงอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ต.ค.เพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรล แตะ 361.65 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ