ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลง หลัง IEA ปรับลดคาดการณ์ดีมานด์ทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 20:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.3% หรือ 1.10 ดอลลาร์ สู่ระดับ 84.64 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนขยับแตะ 84.86 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 11.43 น. ตามเวลาลอนดอน หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลก

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยในรายงานประจำเดือนว่า คาดว่าในปีนี้ทั่วโลกจะใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 650,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์คราวก่อน 250,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังปรับตัวลงจากคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ต.ค. ซึ่งจะมีการรายงานในวันพฤหัสบดีนี้ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ต.ค. สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 5 ล้านบาร์เรล แตะ 361.65 ล้านบาร์เรล สูงกว่าเป้าหมายของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน WTI มีทิศทางลดลง หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับเพิ่มกำลังผลิตเนื่องจากประเทศสมาชิกต้องการเพิ่มส่วนแบ่งในตลาด โดยก่อนหน้านี้ บริษัทซาอุดิอาราเบียน ออยล์ โค ได้ปรับลดราคาขายน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในเอเชีย โดยได้ปรับลดราคาลงราว 20 เซนต์ ถึง 1.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี ขณะที่อิรักเปิดเผยว่าจะมอบส่วนลดราคาน้ำมันดิบแก่ลูกค้าในเอเชีย ตามหลังการมอบส่วนลดของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดในกลุ่มโอเปค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ