ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $3.90 หลัง IEA ลดคาดการณ์ดีมานด์ทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 15, 2014 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) โดยสัญญาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2555 หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 3.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 81.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 3.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 85.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันรดิบร่วงลงอย่างหนักหลังจาก IEA เปิดเผยในรายงานประจำเดือนว่า คาดว่าในปีนี้ทั่วโลกจะใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 650,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์คราวก่อน 250,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังปรับตัวลงจากคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ต.ค. ซึ่งจะมีการรายงานในวันพฤหัสบดีนี้ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ต.ค. สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 5 ล้านบาร์เรล แตะ 361.65 ล้านบาร์เรล สูงกว่าเป้าหมายของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับเพิ่มกำลังผลิตเนื่องจากประเทศสมาชิกต้องการเพิ่มส่วนแบ่งในตลาด โดยบริษัทซาอุดิอาราเบียน ออยล์ โค ได้ปรับลดราคาขายน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในเอเชียลงราว 20 เซนต์ ถึง 1.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียได้เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า ซาอุดิอาระเบียสามารถยอมรับราคาน้ำมันดิบที่เคลื่อนไหวในระดับ 80-90 ดอลลาร์/บาร์เรลได้ ซึ่งรายงานดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดแรงเทขายในตลาด

ขณะที่อิรักเปิดเผยว่าจะมอบส่วนลดราคาน้ำมันดิบแก่ลูกค้าในเอเชีย ตามหลังการมอบส่วนลดของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดในกลุ่มโอเปค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ