China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 17, 2014 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญรายการหนึ่ง ปรับตัวสูงขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 4.57 แสนล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมงในเดือนก.ย.

ตัวเลขการใช้ไฟเดือนก.ย.นั้น ถึงแม้จะฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ลดลง 1.5% ในเดือนส.ค. แต่ก็ยังคงเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอยู่ในภาวะซบเซาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ จีนใช้ไฟเพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบกับคาดการณ์ของตลาดซึ่งอยู่ที่ราว 6% สำหรับตลอดทั้งปี

-- cnstock.com รายงานว่า นายเติ้ง ซุน นักวิเคราะห์ของบริษัท ICIS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูลตลาด คาดว่าราคาถ่านหินในจีนจะปรับตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ขณะที่ทางการได้ใช้นโยบายเชิงสนับสนุน เพื่อช่วยเหลือบริษัทถ่านหินในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

นับตั้งแต่ที่ทางการจีนได้จัดการประชุมหลายครั้งเพื่อช่วยเหลือให้บริษัทที่ทำธุรกิจถ่านหินสามารถคุ้มทุนได้หลังจากช่วงสิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา พบว่า บริษัทขนาดใหญ่เช่น เซินหัว กรุ๊ป และไชน่า เนชันแนล โคล กรุ๊ป ได้ปรับลดเป้าการผลิตลงอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ทางการจีนได้ขอให้บริษัทถ่านหินควบคุมการผลิตอย่างจริงจัง โดยจีนได้ออกนโยบายต่างๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ การบริหารจัดการคุณภาพถ่านหินเชิงพาณิชย์ การจัดเก็บภาษีทรัพยากรจากถ่านหินโดยอิงกับยอดขายแทนปริมาณการผลิต การใช้นโยบายจัดเก็บภาษีนำเข้าถ่านหินอีกครั้ง

-- บริษัท ไชน่า โคล เอนเนอร์จี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน เปิดเผยว่า ผลผลิตถ่านหินเชิงพาณิชย์ของจีนลดลง 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 9.26 ล้านตันในเดือนก.ย. ส่งผลให้ปริมาณการผลิตถ่านหินทั้งหมดในช่วง 9 เดือนแรก อยู่ที่ 89.17 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ข้อมูลที่บริษัทได้ยื่นต่อตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ยอดขายถ่านหินเชิงพาณิชย์ของบริษัท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบรายปี แตะ 13.59 ล้านตันในเดือนก.ย. หรือคิดเป็นจำนวน 115.02 ล้านตันในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ