ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ หลังโกลด์แมนแซคส์ลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (27 ต.ค.) หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในปีหน้าลง เนื่องจากอุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลง 1 เซนต์ ปิดที่ 81 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 30 เซนต์ ปิดที่ 85.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดอ่อนแรงลงหลังจากโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีช่วงไตรมาสแรกปีหน้าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 85 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และคาดว่าราคาน้ำมัน WTI ในตลาดนิวยอร์กจะเคลื่อนไหวที่ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลงนั้น มาจากการคาดการณ์ที่ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันจากกลุ่มนอกภูมิภาคอเมริกาเหนือ รวมถึงบราซิลและอาเซอร์ไบจัน จะมีอยู่มากเกินไปในปี 2558

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ขยับขึ้นเพียง 0.3% ในเดือนก.ย. แตะที่ระดับ 105 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0%

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการประมาณการครั้งแรกของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3/2557 ในวันพฤหัสบดีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ หลังจากสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ต.ค.ได้ปรับตัวสูงขึ้น 7.1 ล้านบาร์เรล แตะที่ 377.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ