ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 1.05 ดอลลาร์ ขานรับข้อมูลส่งออกจีนขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.05 ดอลลาร์ หรือ 1.3% แตะที่ 79.70 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 11.37 น. ตามเวลาลอนดอน โดยได้รับแรงหนุนหลังจากที่จีน ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เผยมูลค่าการส่งออกขยายตัวในเดือนต.ค.

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวดีขึ้น หลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เผยยอดส่งออกของจีนในเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 11.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.0687 แสนล้านดอลลาร์ ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ แม้ว่าจะน้อยกว่าเดือนก.ย.ซึ่งขยายตัวถึง 15.3%

ส่วนสถานการณ์ในลิเบียนั้น จะมีการเปิดดำเนินการบ่อน้ำบางส่วนอีกครั้ง อาทิ บ่อน้ำมันชาราราและเอเลแฟนท์ ซึ่งตั้งอยู่ในทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศในวันนี้ หลังจากที่ยุติการผลิตไปเนื่องจากกองกำลังติดอาวุธเข้ายึดสถานที่ โดยก่อนหน้านี้ บ่อน้ำมันชาราราสามารถผลิตน้ำมันได้ 290,000 บาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างหนักในปีนี้ขณะที่ตลาดค่อนข้างซบเซา จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด ในขณะที่กลุ่มโอเปคส่งสัญญาณว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงเพดานการผลิตมากนักในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ