ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 76 เซนต์ หลัง EIA ลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน และจากการคาดกาณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 76 เซนต์ ปิดที่ 77.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.29 ดอลลาร์ ปิดที่ 80.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจาก EIA เปิดเผยรายงานแนวโน้มตลาดพลังงานในระยะสั้นเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจจะเคลื่อนไหวที่ระดับเฉลี่ย 83 ดอลลาร์ในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้อยู่ประมาณ 18 ดอลลาร์

รายงานของ EIA ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน เนื่องจากปริมาณน้ำมันจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 พ.ย. อาจทะยานขึ้นราว 1.1 ล้านบาร์เรล แตะ 381.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. หลังจากในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 460,000 บาร์เรล แตะ 380.2 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ EIA จะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มโอเปคในวันที่ 27 พ.ย.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่นายอาลี อัล-โอมาร์ รมว.พลังงานของคูเวตคาดการณ์ว่า โอเปคอาจจะยังไม่ปรับลดเพดานการผลิตในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ