ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 18 เซนต์ หลัง GDP ญี่ปุ่นหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) หลังจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่น หดตัวลงในไตรมาส 3 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 18 เซนต์ ปิดที่ 75.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 10 เซนต์ ปิดที่ 79.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากทางการญี่ปุ่นระบุว่า จีดีพีไตรมาส 3 ปีนี้ หดตัวลง 1.6% ตรงข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 2% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ต้องเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคครั้งที่สองออกไป

ทั้งนี้ การหดตัวลงของ GDP ไตรมาส 3 สะท้อนให้เห็นว่า ผลกระทบด้านลบจากการปรับขึ้นภาษีเมื่อวันที่ 1 เม.ย. จากระดับ 5% เป็น 8% นั้น รุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และอาจทำให้นายกรัฐมนตรีอาเบะต้องเลื่อนระยะเวลาในการปรับขึ้นภาษีการบริโภคครั้งที่ 2 เป็น 10% ออกไปจากเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะปรับขึ้นในเดือนต.ค.ปีหน้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ลดลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% โดยได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลงของภาคเหมืองแร่และภาคสาธารณูปโภค

นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ว่า การร่วงลงของราคาน้ำมันดิบอาจจะทำให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับลดเพดานการผลิต ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ที่กรุงเวียนนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ