ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.03 จากคาดการณ์โอเปคไม่ลดเพดานผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อาจจะไม่ปรับลดเพดานการผลิตในการประชุมเดือนนี้ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการหดตัวลงของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.03 ดอลลาร์ ปิดที่ 74.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 84 เซนต์ ปิดที่ 78.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปคที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย.นี้อย่างใกล้ชิด โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับการปรับลดการผลิตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ว่า บรรดาสมาชิกโอเปคเรียกร้องให้ทางกลุ่มลดการผลิต แม้อาลี อัล-โอแมร์ รัฐมนตรีน้ำมันคูเวต กล่าวในอาบูดาบีเมื่อวันจันทร์ที่แล้วว่า เขาไม่คิดว่าโอเปคจะตัดสินใจลดการผลิตในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ปีนี้ หดตัวลง 1.6% ตรงข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 2% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นได้ประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคครั้งที่สองออกไป

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ส่วนสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 378.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิง ปรับตัวขึ้น 1.704 ล้านบาร์เรล แตะที่ 22.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ