น้ำมัน WTI ลบ 11 เซนต์ ถึงแม้เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในแหล่งผลิตน้ำมันในอิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 19:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง ถึงแม้ว่าจะเกิดเหตุระเบิดพลีชีพด้วยรถยนต์ในภูมิภาคที่ชาวเคิร์ดควบคุมในอิรัก ซึ่งเป็นประเทศผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของโอเปค

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 11 เซนต์ แตะที่ 74.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 18.25 น.ตามเวลาประเทศไทย

สื่ออิรักรายงานว่า ได้เกิดเหตุระเบิดพลีชีพด้วยรถยนต์ที่สำนักผู้ว่าของเมืองเออร์บิล ซึ่งเป็นเมืองหลวงของชาวเคิร์ด เหตุระเบิดดังกล่าวเชื่อว่าเป็นการณรงค์เพื่อแก้แค้นกองกำลังของรัฐอิสลามซึ่งคาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เชื่อว่าเหตุระเบิดจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงชั่วคราว เนื่องจากอุปทานน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ กองกำลังของชาวเคิร์ดสามารถป้องกันเมืองเออร์บิลจากการพยายามบุกเข้ายึดครองของกำลังของรัฐอิสลามเอาไว้ได้ โดยพื้นที่ที่ควบคุมโดยชาวเคิร์ดมีกำลังการผลิตน้ำมัน 420,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนที่ผ่านมา

สมาชิกองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค ซึ่งมีสัดส่วน 40% ของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก มีกำหนดจะประชุมร่วมกันที่กรุงเวียนนาในวันที่ 27 พ.ย.นี้เพื่อหารือในเรื่องการปรับเป้าหมายการผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ