น้ำมัน WTI ลบ 1.15 ดอลลาร์ หลุด 60 ดอลล์/บาร์เรลหลัง IEA ปรับลดดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 12, 2014 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงหลุดระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในรอบ 5 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.15 ดอลลาร์ แตะที่ 58.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 18.08 น.ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2552

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลงหลังจาก IEA ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกในปี 2558 ลง 230,000 บาร์เรล/วัน โดยให้เหตุผลว่าการปรับตัวลงของราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อประเทศผู้ผลิต เช่น รัสเซีย ในขณะที่ผลผลิตน้ำมันของสหรัฐซึ่งอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ทศวรรษอยู่แล้วยังคงมีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2558

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมาแล้ว 20% นับตั้งแต่โอเปคปฏิเสธที่จะปรับลดเพดานโควต้าการผลิตน้ำมันลงตามข้อเรียกร้องของเวเนซูเอลาในการประชุมเมื่อเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ซาอุดิอาระเบีย อิรัก และคูเวต ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ 3 อันดับแรกของของโอเปคได้ปรับลดราคาน้ำมันในตลาดเอเชียลงในเดือนนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันส่วนแบ่งตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ