ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลง เหตุยังวิตกอุปทานน้ำมันสูงกว่าอุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 24, 2014 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนคิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะสามารถกระตุ้นอุปสงค์น้ำมัน ท่ามกลางภาวะอุปทานน้ำมันพุ่งสูงทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.37 ดอลลาร์ แตะที่ 55.75 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 19.26 น.ตามเวลาไทย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/2557 ขยายตัว 5% ซึ่งเป็นการปรับทบทวนขึ้นจากตัวเลขประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 3.9% และเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่ระดับ 4.6% นอกจากนั้นยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 4.3%

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับปัจจัยลบจากการที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันไม่มีการส่งสัญญาณว่าจะปรับลดการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน โดยนายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของกลุ่มโอเปค กล่าวว่า โอเปคจะไม่รักษาส่วนแบ่งตลาดด้วยวิธีการปรับลดการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 ธ.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย ส่วนในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น สต็อกน้ำมันดิบลดลง 847,000 บาร์เรล แตะ 379.9 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งน้ำมัน เพิ่มขึ้น 2.92 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ