ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 58 เซนต์ เหตุวิตกอุปทานน้ำมันทั่วโลกสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 3, 2015 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 ม.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจากรัสเซีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในสหรัฐยังคงสร้างแรงกดดันให้กับภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 58 เซนต์ ปิดที่ 52.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 91 เซนต์ ปิดที่ 56.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กในวันทำการแรกของปี 2558 ยังคงเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้นจากหลายประเทศ รวมถึงประเทศสมาชิกรายใหญ่ของกลุ่มโอเปคอย่างอิรัก โดยนายอาซิม ญีฮัด โฆษกกระทรวงพลังงานของอิรักเปิดเผยว่า อิรักสามารถส่งออกน้ำมันได้ถึง 2.94 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980

ด้านรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคนั้น เปิดเผยว่า รัสเซียผลิตน้ำมันได้เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.667 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซีย จะยังคงอยู่ที่ 10.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2558 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับในปี 2557

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานที่สูงขึ้นด้วย โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 ธ.ค. พุ่งขึ้น 3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 30.8 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่แล้วนั้น แม้ว่าปรับตัวลดลง 6,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.121 ล้านบาร์เรล แต่เทรดเดอร์มองว่าตัวเลขดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ