ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 14 เซนต์ รับข้อมูลแรงงานสหรัฐสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2015 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานปรับตัวลดลง ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สหรัฐผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาดอีกครั้ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ ปิดที่ 48.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 19 เซนต์ ปิดที่ 50.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ได้รับปัจจัยบวกหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 294,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ม.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่ ADP รายงานไว้ก่อนหน้านี้ว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 241,000 รายในเดือนธ.ค.2014 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 226,000 ราย

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากรายงานของ EIA ที่ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 11,000 บาร์เรลต่อวัน แตะที่ 9.13 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์ที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2526

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดยังคงซบเซาเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของประเทศสมาชิกโอเปค รวมถึงอิรักซึ่งวางแผนที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกในเดือนม.ค.เป็น 3.3 ล้านบาร์เรล หลังจากที่ส่งออกน้ำมันได้ถึง 2.94 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ