ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.29 หลังโกลด์แมนแซคส์ลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (12 ม.ค.) หลังจากวาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่ประเทศสมาชิกโอเปคยังไม่ส่งสัญญาณเรื่องการปรับลดปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 2.29 ดอลลาร์ ปิดที่ 46.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ดิ่งลง 2.68 ดอลลาร์ ปิดที่ 47.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงหลังจากโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ตลาด NYMEX ลงสู่ระดับ 47.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์เดิมที่ 73.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และยังได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีหน้า ลงเหลือ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ ยังได้ทบทวนประมาณการราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลงด้วย โดยประเมินว่าแนวโน้มราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในไตรมาสปัจจุบันอยู่ที่ 47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งลดลงจากเดิมที่ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการที่ประเทศสมาชิกโอเปคยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดเพดานการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน โดยนายอัล โอไตบา เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประจำสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ยูเออีไม่มีแผนที่จะลดปริมาณการผลิตน้ำมัน และยูเออีสามารถรับสภาพตลาดเช่นในปัจจุบันได้อีกนานมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์

ด้านอิรักเปิดเผยว่า อิรักวางแผนที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันในเดือนม.ค. เป็น 3.3 ล้านบาร์เรล หลังจากที่ส่งออกน้ำมันได้ถึง 2.94 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ