ภาวะตลาดน้ำมันแรงซื้อเก็งกำไร หนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 1.31 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้เข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันร่วงลงเมื่อวานนี้ อันเนื่องมาจากข่าวกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.31 ดอลลาร์ ปิดที่ 47.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.04 ดอลลาร์ ปิดที่ 49.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากที่ราคาร่วงลงราว 2.3 ดอลลาร์เมื่อวันอังคาร อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากไอเอ็มเอฟได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.5% ซึ่งลดลง 0.3% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าลงสู่ระดับ 3.7% ในปีหน้า

นายอับดุลลาห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า ราคาน้ำมันดิบอาจจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 45-50 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นจากระดับดังกล่าว

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่ EIA เปิดเผยในรายงานประจำสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 417,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมัน เพิ่มขึ้น 1.776 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ