ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 8 เซนต์ รับข้อมูลแรงงานสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) เนื่องจากตลาดขานรับข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนยังคงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ ปิดที่ 44.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ ปิดที่ 49.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า ทั่วโลกอาจจะเผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาด โดยเฉพาะรายงานล่าสุดของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 8.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4.1 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ รายงานของ EIA ยังระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวขึ้น 30,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.213 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบเริ่มดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา และไต่ระดับขึ้นจนปิดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานของสหรัฐที่ระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 24 ม.ค. ลดลง 43,000 ราย แตะ 265,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2543 และช่วยคลายความกังวลที่ว่าตลาดแรงงานอาจชะลอตัวลงในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ