น้ำมันดิบ WTI ดีดตัววันที่ 3 พุ่งเกือบ 3% เหนือ 53 ดอลล์ หลังโอเปกชี้อุปสงค์สูงกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นเป็นวันทำการที่ 3 โดยอยู่เหนือ 53 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่าอุปสงค์ของน้ำมันโอเปกจะมากกว่าคาดในปีนี้ ขณะที่การเปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าบ่อขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนลดลงในสัปดาห์ล่าสุด ก็ได้ช่วยหนุนตลาดด้วย

ณ เวลา 22.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.41 ดอลลาร์ หรือเกือบ 3% สู่ระดับ 53.05 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากแตะ 53.40 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้

โอเปกออกรายงานคาดการณ์ภาวะตลาดน้ำมันรายเดือนในวันนี้ โดยระบุว่า อุปสงค์ของน้ำมันโอเปกจะมากกว่าคาดในปีนี้

รายงานโอเปกคาดการณ์ว่า อุปสงค์ของน้ำมันโอเปกจะมีระดับเฉลี่ยอยู่ที่ 29.21 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 430,000 bpd จากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อน

นอกจากนี้ โอเปกยังได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของปริมาณน้ำมันจากกลุ่มประเทศนอกโอเปก โดยระบุถึงการชะลอตัวของการผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันของสหรัฐ และการลดการลงทุนขุดเจาะและสำรวจของบริษัทพลังงานหลายแห่ง

ข้อมูลจากบริษัท เบเกอร์ ฮิวส์ แสดงให้เห็นว่า บ่อขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนลดลง 9% ในสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกันแล้ว สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ