ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.17 หลังโอเปกลดคาดการณ์อุปทานน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2015 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของประเทศนอกกลุ่มโอเปกในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 52.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 54 เซนต์ ปิดที่ 58.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นหลังจากกลุ่มโอเปกคาดการณ์ว่า การขยายตัวของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะอยู่ที่ 850,000 บาร์เรลต่อวันในปีนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลง 420,000 บาร์เรลจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

โอเปกระบุว่า การปรับลดคาดการณ์อุปทานน้ำมันในปีนี้มีสาเหตุหลักมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลง รวมถึงจำนวนแท่นขุดเจาะที่ลดลงในอเมริกาเหนือและสหรัฐอเมริกา และข้อมูลที่ระบุว่าบริษัทพลังงานหลายแห่งวางแผนที่จะลดการลงทุนในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าบริษัทบริติช ปิโตรเลียม (BP), เอ็กซอนโมบิล, รอยัล ดัทช์ เชลล์ และเชฟรอน วางแผนที่จะปรับลดการลงทุนด้านการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากผลการสำรวจของเบเกอร์ ฮิวจ์ระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลง 9% แตะที่ 1,140 แห่งในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2554

นักวิเคราะห์มองว่า รายงานคาดการณ์ของโอเปกและผลสำรวจของเบเกอร์ ฮิวจ์ เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น แต่ก็คาดว่าจะช่วยให้ราคาน้ำมันปรับฐานขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากตลาดยังคงเผชิญกับภาวะไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานน้ำมันในตลาดโลก

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ