ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วง หลัง IEA เตือนราคามีแนวโน้มขาลงหลังสต็อกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2015 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยรายงานในวันนี้ โดยระบุเตือนว่า ราคาน้ำมันอาจปรับตัวลงต่อไปจากการที่สต็อกยังคงมีปริมาณมากในปีนี้

ณ เวลา 19.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลบ 68 เซนต์ หรือ 1.29% แตะ 52.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

IEA คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) อาจพุ่งใกล้ระดับ 2.83 พันล้านบาร์เรลในกลางปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะอยู่ที่ระดับ 29.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้

ขณะเดียวกัน IEA คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับต่ำสุดเมื่อเร็วๆนี้ที่ 58 ดอลลาร์

ในขณะที่แนวโน้มราคาน้ำมันเบรนท์ในปีหน้าคาดว่า จะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นไปแตะ 73 ดอลลาร์ในปี 2563

ทั้งนี้ การคาดการณ์ราคาน้ำมันดังกล่าวนั้น ถือว่า ปรับตัวลงจากระดับการคาดการณ์ของ IEA เมื่อปีที่แล้ว ที่คาดว่า ราคาน้ำมันในปีนี้ และปีหน้า จะเคลื่อนตัวอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนที่จะปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 90 ดอลลาร์ในปี 2563

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ