ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.84 หลัง IEA คาดสต็อกน้ำมันพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2015 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) อาจพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคาดว่า ราคาน้ำมันอาจปรับตัวลงต่อไป เนื่องจากสต็อกน้ำมันยังคงมีปริมาณมากในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 2.84 ดอลลาร์ ปิดที่ 50.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 1.91 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดอาจจะฉุดราคาน้ำมันดิบร่วงลงอีก โดยรายงานล่าสุดของ IEA ระบุว่า สต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) อาจจะพุ่งขึ้นใกล้ระดับ 2.83 พันล้านบาร์เรลในกลางปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะอยู่ที่ระดับ 29.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้

ขณะเดียวกัน IEA คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับต่ำสุดเมื่อเร็วๆนี้ที่ 58 ดอลลาร์ ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันเบรนท์ในปีหน้านั้น คาดว่าจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นไปแตะ 73 ดอลลาร์ในปี 2563

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ