น้ำมัน WTI ดีดเหนือ 52 ดอลล์ เบรนท์ทะลุ 60 ดอลล์ รับข่าวศก.ยูโรโซนแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 52 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 60 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยทะยานขึ้นเกือบ 4% ในสัปดาห์นี้ โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนีและยูโรโซน ขณะที่การปรับลดค่าใช้จ่ายในการขุดเจาะและสำรวจของบริษัทพลังงานได้ช่วยลดปริมาณน้ำมันในตลาด

ณ เวลา 18.46 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ หรือ 1.54% แตะ 52.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 1.12 ดอลลาร์ หรือ 1.89% แตะ 60.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศ ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 4 ของปี 2557 หลังจากที่ขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 3

หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 0.9% หลังจากเติบโต 0.8% ในไตรมาส 3

สำหรับปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ตัวเลขจีดีพียูโรโซนปรับตัวขึ้นนั้นเป็นเพราะการขยายตัวแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรป โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันนี้ว่า จีดีพีเบื้องต้นของเยอรมนีในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ขยายตัว 0.7% ซึ่งปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในช่วงไตรมาส 3

การขยายตัวของเยอรมนีช่วยชดเชยเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของประเทศชั้นนำอื่นๆในภูมิภาค โดยเศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัวเพียง 0.1% จากไตรมาส 3 ซึ่งส่งผลให้ประเทศเข้าใกล้ภาวะชะงักงันยิ่งขึ้นอีก ด้านอิตาลีเผชิญกับสถานการณ์ที่หนักกว่า ด้วยตัวเลขจีดีพีที่หยุดนิ่งในไตรมาส 4 ส่งผลให้เป็นไตรมาสที่ 14 ติดต่อกันแล้วที่เศรษฐกิจอิตาลีไม่ขยายตัว

บริษัทโททาล เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของฝรั่งเศส ประกาศลดการลงทุนลงเหลือ 2.3-2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และยังได้ปรับลดงบประมาณด้านการสำรวจน้ำมันลง 30% สู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

ขณะที่บริษัทอาปาเช คอร์ปอเรชัน ประกาศลดจำนวนแท่นขุดเจาะลง 70%

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้บริษัทพลังงานทั้งสองแห่งปรับลดงบประมาณการลงทุนนั้น เนื่องจากการร่วงลงราคาน้ำมันดิบในช่วงก่อนหน้านี้ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ