ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.57 เหตุแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 14, 2015 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐปรับตัวลดลงอย่างมากในสัปดาห์นี้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศ ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 4/2557

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.57 ดอลลาร์ ปิดที่ 52.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 4.47 ดอลลาร์ ปิดที่ 61.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากผลการสำรวจของเบเกอร์ ฮิวจ์ระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลงอย่างมากถึง 84 แห่ง สู่ระดับ 1,056 แห่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2554 ร

ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า บริษัทโททาล เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของฝรั่งเศส ประกาศลดการลงทุนลงเหลือ 2.3-2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และยังได้ปรับลดงบประมาณด้านการสำรวจน้ำมันลง 30% สู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และบริษัทอาปาเช คอร์ปอเรชัน ประกาศลดจำนวนแท่นขุดเจาะลง 70%

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังขานรับรายงานของยูโรสแตทที่ระบุว่า จีดีพีของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศ ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.2% และหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 0.9% ทั้งนี้ ปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ตัวเลขจีดีพียูโรโซนปรับตัวขึ้นนั้นเป็นเพราะการขยายตัวแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรป โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันนี้ว่า จีดีพีเบื้องต้นของเยอรมนีในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ขยายตัว 0.7% ซึ่งปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในช่วงไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ