ซาอุดิอาระเบียส่งออกน้ำมันลดลง 5.7% หลังจีนลดนำเข้าน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 19, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจาก Joint Oil Data Initiative (JODI) ระบุว่า ยอดการส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ลดลง 5.7% ในปี 2557 เนื่องจากจีนปรับลดการนำเข้าน้ำมันจากซาอุดิอาระเบีย ขณะที่การลดลงของราคาน้ำมันนั้น ช่วยกระตุ้นอุปสงค์น้ำมันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ข้อมูลของ JODI ระบุว่า ยอดส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 7.11 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลงจากระดับ 7.54 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2556 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 11 ปี ส่วนในเดือนธ.ค. 2557 ยอดส่งออกปรับตัวลง 5% จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 6.9 ล้านบาร์เรล/วัน

ราคาน้ำมันดิบร่วงลงเกือบ 50% เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พยายามปกป้องส่วนแบ่งตลาดในช่วงเวลาที่การขุดเจาะน้ำมันในชั้นหินดินดานของสหรัฐมีปริมาณเพิ่มขึ้นและผลผลิตน้ำมันจากกาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ที่มีปริมาณสูงถึง 2 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากทางการจีนระบุว่า จีนซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของซาอุดิอาระเบียในเอเชีย ลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบียลง 7.9% ในปี 2557 ขณะที่นำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้นจากอิหร่าน อิรัก คูเวต แองโกลา และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ