ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง 1.36 ดอลล์ วิตกอุปทานน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 24, 2015 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากมีรายงานว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.36 ดอลลาร์ ปิดที่ 49.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 1.32 ดอลลาร์ ปิดที่ 58.90ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากผลสำรวจของเบเกอร์ ฮิวจ์ระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลงเพียง 37 แห่ง สู่ระดับ 1019 แห่งในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับลดลงในอัตราที่น้อยที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์

ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าแท่นขุดเจาะที่มีอยู่มากจนเกินไปนั้นอาจจะทำให้ตลาดยังไม่เข้าสู่ภาวะสมดุลของอุปสงค์และอุปทาน และอาจจะส่งผลให้สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของการปิโตรเลียมลิเบียที่ระบุว่า บ่อน้ำมันหลายแห่งในลิเบียได้เริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติแล้ว หลังจากที่มีการซ่อมแซมท่อส่งน้ำมัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาดแล้ว สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตรามีความระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีในวันอังคารและวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ