ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงวันนี้ วิตกอิหร่านส่งออกน้ำมัน หากเจรจานุกสำเร็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2015 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านอย่างใกล้ชิด โดยวิตกว่าอิหร่านจะเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันหากชาติตะวันตกตัดสินใจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ณ เวลา 19.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.20 ดอลลาร์ หรือ 2.40% แตะ 48.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

ปัจจุบันอิหร่านส่งออกน้ำมันดิบราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังผลิตเกินความต้องการเป็นจำนวนถึง 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยคาดว่าอิหร่านมีน้ำมันในสต็อกกว่า 30 ล้านบาร์เรล

นักวิเคราะห์คาดว่า อิหร่านอาจเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หากชาติตะวันตกตัดสินใจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

การเจรจาโครงการนิวเคลียร์อิหร่านได้ย่างเข้าสู่วันที่ 8 แล้ว โดยประเทศมหาอำนาจทั้ง 6 และอิหร่านตัดสินใจยืดระยะเวลาการเจรจาต่อในวันนี้ หลังจากที่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในประเด็นที่สำคัญ

อิหร่าน และกลุ่มประเทศมหาอำนาจ 6 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี พยายามที่จะผลักดันข้อสรุปขั้นสุดท้ายให้ได้ ภายหลังจากที่การเจรจายืดเยื้อ เพราะผู้เข้าร่วมการประชุมยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นสำคัญ ซึ่งรวมถึงการที่อิหร่านต้องการให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด ในขณะที่สหรัฐและประเทศพันธมิตรในยุโรปยืนกรานให้คงมาตรการบางมาตรการไว้ โดยเฉพาะมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่สั่งห้ามจำหน่ายวัตถุที่สามารถนำไปใช้ในโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน รวมทั้งการสั่งห้ามขายอาวุธต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ