ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.84 รับคาดการณ์สหรัฐผลิตน้ำมันน้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2015 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 เม.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยยอดการผลิตน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันพุธนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับขึ้น 1.84 ดอลลาร์ ปิดที่ 53.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 98 เซนต์ ปิดที่ 59.1 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ราคาน้ำมันดิบที่ยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำนั้น อาจจะทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง

ส่วนในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น EIA ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 36,000 บาร์เรล แตะที่ 9.386 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ที่ระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ ณ วันที่ 2 เม.ย. ปรับตัวลง 20 แห่ง สู่ระดับ 1,028 แห่ง ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมานั้น ทำให้กลุ่มผู้ผลิต shale oil ของสหรัฐลดปริมาณการผลิตลง

ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า ซาอุดิ อารามโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันประจำเดือนพ.ค.สำหรับลูกค้าในเอเชียอีก 30 เซนต์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวทำให้เทรเดอร์เชื่อมั่นวาจะช่วยหนุนอุปสงค์ให้ภูมิภาคให้สูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ ข่าวการปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียยังทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า อิหร่านอาจจะส่งออกน้ำมันได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่ชาติตะวันตกได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ภายหลังจากอิหร่านยอมทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ