ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $3.1 หลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2015 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 เม.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานที่สูงเกินไป

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 3.1 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.89 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น หลังจาก EIA รายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 20,000 บาร์เรล แตะที่ 9.384 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 เม.ย. เพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล แตะที่ 483.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันรายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐปรับตัวลดลง 40 แท่น มาอยู่ที่ 988 แท่นในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 เม.ย. ด้านนักวิเคราะห์คาดว่า ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำได้กดดันให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันของสหรัฐต้องปรับลดกำลังการผลิตลง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2558 จะขยายตัวมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากอุณหภูมิที่ลดลง และการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ IEA ได้ปรับทบทวนคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการน้ำมันในปี 2558 เพิ่มขึ้น 90,000 บาร์เรล/วัน เป็น 93.6 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งสูงกว่าปี 2557 อยู่ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จะมีความต้องการพลังงานมากขึ้น เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ความอบอุ่นท่ามกลางสภาพอากาศที่คาดว่าจะหนาวเย็นขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ